Những sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả thờ cúng ngày Tết

Những sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả thờ cúng ngày Tết

Những sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả thờ cúng ngày Tết

Khi bày mâm ngũ quả để thờ cúng dịp Tết, nhiều người thường mắc phải những lỗi làm cho mâm ngũ quả mất đi ý nghĩa tốt đẹp của nó, thậm chí có khi còn mang ý nghĩa xấu. Tránh được 3 sai lầm dưới đây sẽ giúp gia đình bạn gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Không hiểu hết ý nghĩa các loại quả

Mâm ngũ quả để thờ cúng bao gồm 5 loại quả có màu sắc khác nhau tượng trưng cho ngũ hành. Theo quan niệm của người Á Đông, các loại quả cần có 5 màu sắc đó là: trắng, đen, xanh, đỏ, vàng, lần lượt tượng trưng cho Kim, Thủy, Mộc, Hỏa, Thổ. Mâm ngũ quả không thể thiếu nải chuối xanh tượng trưng cho hành Mộc. Nải chuối có các quả bao lên như hình bàn tay, bao bọc, nâng đỡ các loại quả khác với ý nghĩa đùm bọc, che chở và gắn kết.

Tuy nhiên mâm ngũ quả ở 2 miền Bắc, Nam có nhiều điều khác nhau. Miền Bắc thường gồm các loại quả như: bưởi, hồng, đào, lê, táo, trứng gà, cam, chuối, phật thủ, hồng xiêm, dưa hấu. Các loại quả bày trên mâm có đầy đủ 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Còn ở miền Nam thì mâm ngũ quả dung để thờ cúng lại thường gồm các loại quả như: dưa hấu, sung, đu đủ, xoài, mãng cầu, thơm (dứa), sa pô chê (hồng xiêm), nho, dừa. Tuy nhiên, ngoài các loại quả có màu sắc theo ngũ hành gia chủ còn có thể bày thêm các loại quả khác mang ý nghĩa riêng để thể hiện mong muốn của mình.

Đối với người dân miền Nam, việc bày mâm ngũ quả để thờ cúng ngày Tết bằng một số loại quả mang ý nghĩa riêng thường được coi trọng hơn người dân miền Bắc. Người miền Nam coi mỗi loại quả đều có ý nghĩa riêng, chẳng hạn như quả sung mang ý nghĩa sung túc, sung mãn; quả đu đủ,xoài – đầy đủ tiêu xài; quả đào – thăng tiến; quả táo to, đỏ – phú quý; quả hồng, quả quýt, quả cam canh chín đỏ – mạnh mẽ, thành đạt; quả bưởi căng tròn – sự ngọt ngào, may mắn; quả trứng gà (lekima) – lộc trời,…

Những sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả thờ cúng ngày Tết

Chọn ngay quả chín đẹp

Thông thường, mâm ngũ quả thờ cúng cần phải chuẩn bị trước đêm 30 Tết, và được các gia đình bày biện lên ban thờ vào sáng hoặc chiều ngày 30 Tết. Nhưng việc chọn mua quả lại được được tiến hành sớm hơn khoảng 1 đến 2 ngày. Và mâm ngũ quả thường được để đến khi gia đình cúng hết Tết (hóa vàng), do đó nếu chọn mua những quả đã chín đẹp, vừa mắt ngay thì khi bày quả có thể đã bị chín quá, héo lá, mũm vỏ. Vì thế nên cần lựa chọn quả tươi xanh thay vì quả chin khi bày mâm ngũ quả thờ cúng.

Rửa quả cho sạch sẽ để bày mâm ngũ quả đẹp

Nhiều gia đình khi mua quả về, thường rửa cẩn thận cho quả bóng, đẹp. Tuy nhiên việc rửa quả sẽ làm quả sớm bị héo hoặc thối nếu có chỗ đọng nước. Chính vì thế, chỉ cần dùng khăn giấy ẩm lau sạch quả là được hoặc nếu có rửa thì chỉ rửa qua và để thật ráo nước rồi mới đem bày. Với những quả bưởi có vỏ bị ố vàng hay mốc xanh, có thể hòa chút nước vôi loãng, thấm vào khăn lau đều sẽ cho vỏ bưởi vàng mà không sợ đọng nước, héo bưởi.

Bên cạnh việc bày trí mâm ngũ quả đẹp thì việc chọn những đồ thờ cúng cũng là một điều vô cùng quan trọng và đồ thờ cúng bằng đồng được nhiều người sử dụng bởi tính thẩm mỹ và độ bền bóng của sản phẩm mang lại. Chúng tôi Qũy Mai là cơ sở cung cấp phân phối các sản phẩm về đồ đồng đồ thờ cúng bằng đồng, tranh đồng, tượng đồng mâm đồng…

Xem thêm: Phân phối đồ đồng tại giá sỉ Hưng Yên

Thông tin liên hệ:

CƠ SỞ SẢN XUẤT ĐỒNG MỸ NGHỆ ĐẠI BÁI QUỸ MAI

Địa chỉ: Đoan Bái, Đại Bái, Gia Bình, Bắc Ninh
Email: Dongquymai@gmail.com 
STK: + 2606205183300 Agribank CN Gia Bình – Bắc Ninh
+ 108869370560 Vietinbank CN Gia Bình – Bắc Ninh
+ 43210001180383 BIDV CN Đông Côi – Thuận Thành – Bắc Ninh

Chủ tài khoản: Đỗ Văn Qũy

Hotline: 0393.653.888 – 0393.654.888

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0916.000.444